Home » Tiêu dùng » Mẹ bầu 6 tháng cuối kỳ và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mẹ bầu 6 tháng cuối kỳ và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Phụ nữ mang thai trong 6 tháng cuối kỳ cần tránh ăn quá nhiều chất ngọt hay quá mặn để tránh tăng cân nhanh, rối loạn đường huyết, phù nề và cao huyết áp gây sản giật.

Bác sĩ chuyên khoa I Phan Thị Hiền Thu cho biết, các thai phụ giảm triệu chứng nghén, bắt đầu ăn ngon miệng trở lại và thèm ăn vặt vào tháng thứ tư của thai kỳ. Trong giai đoạn này, trọng lượng của mẹ sẽ tăng thêm 1,2 – 2kg mỗi tháng. Và tùy theo tình trạng cơ thể trước khi mang thai mà các bà mẹ cần chú ý mức độ dinh dưỡng trong thai kỳ để khống chế trọng lượng, cụ thể như sau: Thể trạng gầy ốm, nhẹ cân – từ 12,5 đến 18 kg; thể trạng bình thường – 11,5 đến 16 kg; thể trạng béo phì – 6 đến dưới 12 kg.

Các thai phụ nên ăn uống hợp lý và tập thể dục nhẹ để kiểm soát mức độ tăng cân. Trọng lượng tăng thêm của mẹ không tương đương với trọng lượng của em bé khi sinh ra, do đó, ăn uống hợp lý và tăng cân vừa phải sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ bị tiền sản giật, tiểu đường, cao huyết áp trong thai kỳ hay nguy cơ sinh non theo kết quả nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London và University of Birmingham.

Quan niệm “bà bầu ăn cho 2 người” không có nghĩa là ăn gấp 2 lần bình thường mà là dùng những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự thay đổi sinh 1‎ý của mẹ và sự phát triển của bé. Mỗi bữa thai phụ không nên ăn quá no sẽ gây khó chịu, tiêu hóa kém.

Không nên ăn quá nhiều hoặc quá no ngay cả khi đang mang thai. Hãy chú ý đến chất lượng, nghĩa là các thao phụ cần dùng những thực phẩm chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho sự thay đổi của mẹ và phát triển của bé. Đó là những thực phẩm tương sống, giàu đạm, canxi, vitamin và khoáng chất như cá cơm, tôm, cua, trứng, thịt gia cầm, rau củ…

Các bà mẹ có thể ăn thêm 2 – 3 bữa phụ với các món ăn giàu chất đạm như trứng vịt lộn, nghêu, sò, hàu, sữa tươi không đường, và kết hợp với những thực phẩm chứa nhiều chất béo omega 3, 6 phát triển trí não trẻ như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ…

Vào ba tháng cuối thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất cao để phát triển toàn diện, nhất là canxi nên các bà bầu cần phải tuân thủ các điều dưới đây:

  • Tập thể dục nhẹ và đều đặn để tránh tăng cân quá nhanh.
  • Tránh ăn mặn để ngừa phù nề và cao huyết áp gây sản giật
  • Tránh ăn nhiều chất ngọt để phòng ngừa nguy cơ rối loạn đường huyết.

Những thực phẩm thai phụ không nên ăn:

– Thịt hay hải sản sống, còn tái.

– Trứng luộc hay ốpla còn lòng đào.

– Các sản phẩm giò chả, thịt nguội, thịt hay cá xông khói chưa được hâm lại.

– Các loại rau sống, giá hay rau mầm sống.

– Rượu, bia, các loại nước uống có caffeine như cà phê, sô đa.

– Không nên hút thuốc và tránh hít khói thuốc lá, các loại khói bụi và hóa chất độc hại khác.

>>> Xem thêm bà bầu nên ăn chế độ dinh dưỡng gì