Home » Sức khỏe » 7 loại dưỡng chất không thể thiếu đối với phụ nữ khi mang thai

7 loại dưỡng chất không thể thiếu đối với phụ nữ khi mang thai

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cần được cân đối rõ ràng và đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trong thời kỳ mang thai và cả giai đoạn hậu sản, muối khoáng, canxi, phốt pho và sắt chính là những dưỡng chất vô cùng cần thiết mà thức ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ, vì vậy, các sản phụ cần bổ sung thêm sữa, bơ, trứng, thịt, gan, các loại rau lá xanh đậm, cà chua, rau diếp…và nhất là bổ sung các loại vitamin, muối khoáng theo mức độ hợp lý.

 

>>>>Xem thêm bà bầu nên ăn gì trong 6 tháng cuối thai kỳ

 

NutritionImage-1370275621_500x0.jpg

Canxi và phốt pho

Sự cần thiết của canxi trong quá trình mang thai là không thể bàn cãi. Nếu thiếu canxi, cả mẹ và con đều bị ảnh hưởng như người mẹ bị loãng xương, hư răng, con có thể bị mềm xương sọ, thóp rộng, cơn khóc tím tái do co thắt, có thể bị co giật do hạ canxi. Do đó, cần đảm bảo lượng canxi và phốt pho là 1,5g/ngày và 2g/ngày trong thời kỳ hậu sản bằng cách uống sữa, ăn nhiều cá, hải sản (ăn luôn vỏ, xương hoặc mè.

Acid folic

Acid folic khá quan trọng cho sự phát triển bình thường của cơ thể, đặc biệt là trong khi mang thai, nhu cầu đó cũng tăng cao hơn nữa, cần đến 600 µg một ngày.

Hãy bổ sung acid folic bằng cách dùng các loại rau có lá to bắp cải, măng tây, bông cải xanh và trắng, cam, chuối, cật, trứng…hoặc bổ sung bằng thuốc (loại dành cho phụ nữ mang thai với liều lượng 400 µg một ngày) để tránh tình trạng thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu và gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Sắt

Sắt chính là dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu tạo máu cho cơ thể. Vì sự quan trọng vượt bật này mà nhu cầu bổ sung thêm sắt cả trước, trong và sau khi mang thai là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, phụ nữ có thai nhất là những người đẻ dày hoặc ăn uống thiếu thốn dễ mắc phải chứng bệnh thiếu máu dinh dưỡng. Khi đó, người mẹ thường mệt mỏi, chóng mặt, khó thở khi gắng sức, và gặp nhiều rủi ro thậm chí là tử vong khi sinh.

Cần bổ sung chất sắt mỗi ngày. Sắt có nguồn gốc động vật dễ hất thu hơn nguồn gốc thực vật. Các bà mẹ cần ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, phủ tạng như tim, gan, cật…, các loại đậu, các loại rau xanh như rau ngót, rau dền, rau khoai, rau bí, các loại đậu, mè…để tăng cường chất sắt. Ngoài ra, các bà mẹ cũng cần uống thêm viên sắt để đảm bảo đủ liều lượng mỗi ngày (nên theo sự chỉ định của bác sĩ).

Ngoài ra, để đảm bảo cho quá trình chuyển hóa và hấp thu sắt nên ăn nhiều rau xanh và quả chính để bổ sung thêm vitamin C.

Vitamin A

Vitamin A là loại khoáng chất cần thiết cho con và giúp tăng sức đề kháng cho mẹ. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn cung cấp quá nhiều vitamin A cho cơ thể vì có thể gây quái thai. Do đó, cần khống chế khẩu phần ăn đảm bảo liều lượng chỉ 800 µg/ngày mà thôi.

Vitamin A có nhiều trong tự nhiên, nhất là các thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt… rau quả có màu xanh, màu vàng, đỏ.

Vitamin D

Nếu như đã biết canxi và phốt pho cần thiết quá trình tạo xương và phát triển thì bạn không thể quên một nhân tố quan trọng cho sự hấp thu canxi và phốt pho – vitamin D. Hãy đảm bảo cung cấp đủ vitamin D bằng các tắm nắng sớm (tăng cường sự tổng hợp trong da dưới ánh sáng mặt trời) và ăn các loại gan, cá, trứng, bơ, sữa, các loại cá béo.

Vitamin B1

Vitamin B1 sẽ giúp các phụ nữ mang thai đỡ phải khổ sở bởi ác chứng bệnh tê phù. Nguồn cung cấp vitamin B chính là gạo không xay xát trắng quá, các loại hạt họ đậu, rau, các loại sản phẩm từ nấm mốc, men, thịt lợn và một số loài cá.

Iốt

Phụ nữ mang thai thiếu Iốt sẽ dẫn đến tử vong chu sinh, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non, trẻ sinh ra sẽ bị chậm phát triển trí tuệ do tổn thương não, cân nặng sơ sinh thấp, hoặc các khuyết tật bẩm sinh như liệt tay chân, nói ngọng, điếc, câm, lé. Vì thế, bổ sung Iốt là một điều quan trọng nhất là ở phụ nữ mang thai. Hãy bổ sung cá biển, rong biển và đặc biệt là muối ăn có chứa Iốt ở bữa ăn hàng ngày nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng Iốt ở các thai phụ là 200 µg/ngày.